THÀNH CỔ QUẢNG TRỊ

THÀNH CỔ QUẢNG TRỊ

THI VÂN YÊN TỬ

SỚM CHIỀU DU NGOẠN CÙNG MÂY NÚI
HOA TRÁI QUA NGÀY TA VỚI TA

Thứ Năm, 18 tháng 2, 2010

Ông Thông “trẻ em”

Người thành cổ Quảng trị

(QT Xuân) - Người ta gọi ông là ông Thông “trẻ em”, vì hơn 30 năm công tác trên các cương vị khác nhau, ở các cơ quan khác nhau, ông đều gắn bó với trẻ em. Nhưng tên gọi trìu mến “ông Thông trẻ em” mà mọi người dành tặng cho ông còn có ý nghĩa khác là vị “sứ giả” của trẻ em, bởi những bất trắc trong cuộc đời con trẻ vượt quá khả năng giải quyết của gia đình, có thể khiến cho giấc mơ, cuộc sống của các em trở nên dang dở, thậm chí vĩnh viễn không bao giờ thực hiện được, thì mọi người đều tìm đến ông để được giúp đỡ.

Trái tim hồng cho em
Khi Quỹ tấm lòng Việt của Đài truyền hình Việt Nam và Tổng Công ty viễn thông quân đội Viettel phối hợp với Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ bắt đầu thực hiện chương trình “Trái tim cho em” vào tháng 10/2008, nhằm hỗ trợ phẫu thuật tim nhân đạo cho các em dưới 16 tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh trên toàn quốc gây xúc động mạnh đến triệu trái tim đồng bào cả nước, tôi mới nhận ra hiệu ứng của công nghệ truyền hình và nghĩ về ông, Hoàng Văn Thông- “ông Thông trẻ em” của người dân nghèo Quảng Trị.
Ông Hoàng Văn Thông trao học bổng C.I cho học sinh nghèo Quảng Trị.

Lướt web vào địa chỉ trang http://traitimchoem.vtv.vn, thấy tổng số tiền quyên góp hỗ trợ phẫu thuật tim cho các em từ năm 2008 đến nay lên đến hơn 8,7 tỷ đồng, một số tiền rất lớn nhưng chỉ mới hỗ trợ phẫu thuật tim cho 23 em có hoàn cảnh gia đình khó khăn trên toàn quốc. Tôi tìm về thăm ông Thông “trẻ em”, người đầu tiên đưa ra ý tưởng và vận động thực hiện chương trình hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em, để hiểu hơn chương trình mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc này ở một tỉnh nghèo như Quảng Trị.
Điều làm tôi thực sự bất ngờ là, số trẻ em mà ông đã giúp đỡ, vận động hỗ trợ phẫu thuật tim đến nay nhiều gấp 11 lần (255/23 em) so với chương trình “Trái tim cho em” mang tầm quốc gia trên sóng truyền hình. Một con số thật ấn tượng, nhưng ấn tượng hơn bởi tấm lòng, cách làm và những nỗ lực nhằm mang lại cuộc sống, hạnh phúc cho trẻ em có hoàn cảnh không may của ông.
Ông kể: Ý tưởng về chương trình phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo mà ông tâm đắc và theo đuổi vận động thực hiện đến giờ bắt nguồn từ một chuyến công tác về vùng biển xã Triệu An. Lần đó, ông vào thăm một gia đình có con mắc bệnh tim nặng, nhà nghèo không còn gì ăn ngoài khoai, nhìn đứa trẻ xanh xao nằm bất động, ánh mắt như cầu cứu ai đó làm ông chạnh buồn.

Không có gì cho cháu, về nhà ông suy nghĩ rất nhiều và quyết định viết thư trình bày hoàn cảnh của đứa trẻ kèm theo hồ sơ bệnh án và giấy xác nhận của Bệnh viện Trung ương Huế về số tiền cần để thực hiện ca phẫu thuật này, gửi đi “xin” nhờ các tổ chức từ thiện nhân đạo quốc tế giúp đỡ. Sau khi xem xét hồ sơ, Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ đồng ý cử người về xác minh hoàn cảnh gia đình và đưa cháu đi phẫu thuật tim thành công.
Cho đến bây giờ ông không còn nhớ tên đứa trẻ được hỗ trợ phẫu thuật tim lần đó, chỉ biết đó là ca vận động, đi “xin” hỗ trợ mổ tim cho trẻ em nghèo đầu tiên mà ông thực hiện vào năm 1995. Nhưng vui hơn cả là nhờ lòng nhiệt thành và uy tín của ông từ ca phẫu thuật này, phía Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ đồng ý thông qua ông để xác minh, lập hồ sơ nhằm giúp đỡ phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo Quảng Trị.
Đây là cơ hội để ông bắt đầu khởi động chương trình hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chương trình đầu tiên và duy nhất được triển khai ở một tỉnh chịu hậu quả chiến tranh nặng nề như Quảng Trị mà ông hằng ấp ủ.
Từ khi chương trình bắt đầu khởi động, những lá đơn kêu cứu và hồ sơ xin hỗ trợ phẫu thuật tim gửi về quá nhiều, vượt ngoài khả năng giúp đỡ của Đông Tây Hội Ngộ, mà hoàn cảnh gia đình nào cũng thật sự bi đát, buộc ông phải tìm thêm nguồn tài trợ để giúp được nhiều gia đình hơn.
Một mình ông lặng lẽ đi xác minh hoàn cảnh gia đình từng đối tượng, tập hợp hồ sơ tiếp tục đi gõ cửa Quỹ Bảo trợ trẻ em quốc gia và các tổ chức nhân đạo từ thiện quốc tế khác với mong muốn giúp được thêm người nào hay người đó. Cảm động trước tình cảm của ông và số phận của các em bị bệnh tim nặng, Quỹ Bảo trợ trẻ em quốc gia và các tổ chức từ thiện quốc tế tiếp tục ủng hộ hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo Quảng Trị. Có năm, số ca được hỗ trợ phẫu thuật tim lên đến 42 ca/năm như năm 1999-2000. Chương trình từ đó nhận được sự hưởng ứng của các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị- xã hội và đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.
Chưa thể thống kê được số tiền quyên góp ủng hộ chương trình phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo ở Quảng Trị là bao nhiêu, vì các đối tác tài trợ trực tiếp cho gia đình người hưởng lợi, còn bản thân ông chỉ là người góp công đi xác minh từng trường hợp và vận động, khâu nối các tổ chức để nhận giúp đỡ.
Nhưng thành công của chương trình đã giúp đỡ phẫu thuật tim cho 255 cháu ngoài số trẻ em dưới 6 tuổi được ngân sách chi trả, mở ra cơ hội và hy vọng cho các em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh được giúp đỡ phẫu thuật có một trái tim khỏe mạnh như bao trẻ em khác để bình yên lớn lên trong vòng tay yêu thương của cộng đồng.

Suốt đời vì trẻ em
Mọi người thường đùa với ông là mãi không chịu “già”, vì từ khi tốt nghiệp ra trường năm 1977 đến nay đã 33 năm, dù đã chuyển công tác mấy lần từ Hội đồng Đội thị xã Đông Hà (cũ) đến Ủy ban bảo vệ trẻ em tỉnh, Ủy ban DS-GĐ&TE, Sở LĐ-TB&XH, nhưng đi đâu ông cũng làm công việc phụ trách về lĩnh vực trẻ em, vì trẻ em và có nhiều đóng góp cho trẻ em.


 
Niềm vui đến trường. Ảnh: Thành Dũng

Năm 2004, Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ra đời, trong điều khoản thi hành có điều trẻ em dưới 6 tuổi được nhà nước hỗ trợ khám chữa bệnh miễn phí, nên các tổ chức nhân đạo quốc tế không tài trợ phẫu thuật tim cho trẻ em dưới 6 tuổi. Ông là người đề xuất xin chủ trương của tỉnh trích ngân sách phẫu thuật tim miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi theo luật định và được UBND tỉnh đồng ý. Từ năm 2005 đến nay, ngân sách tỉnh chi từ 500 triệu đồng đến 2 tỷ đồng/năm để phẫu thuật tim cho gần 200 trẻ em dưới 6 tuổi. Mặc dù là tỉnh nghèo, nhưng Quảng Trị là tỉnh đầu tiên trong cả nước triển khai thực hiện được chương trình này.
Cùng với chương trình phẫu thuật tim, từ cuối những năm 1990 đến nay, mỗi năm ông còn vận động tài trợ phẫu thuật miễn phí cho hơn 100 trẻ em khuyết tật về chân tay khoèo, sứt môi hở vòm miệng, các tật về mắt, tiêu hóa sinh dục… Chương trình mang lại ý nghĩa xã hội sâu rộng “Nối vòng tay nhân ái” được tổ chức đến nay đã 6 năm nhằm giúp đỡ cho những gia đình nghèo đón Tết vui tươi, đầm ấm, khởi thủy cũng do ông đề xuất ý tưởng phối hợp với Đài PTTH tổ chức để hỗ trợ cho trẻ em nghèo đón Tết, sau đó mới mở rộng đối tượng ra đối với những gia đình nghèo…
Nhưng chỉ chữa bệnh và cho các em vài món quà nhằm giải quyết khó khăn trước mắt là chưa đủ, mà phải cho các em đến trường học chữ để giúp cho các em có thêm kiến thức và cơ hội tìm kiếm việc làm nuôi sống bản thân sau này. Song song với chương trình vận động hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ, từ năm 1998, ông đã vận động Hiệp hội từ thiện quốc tế Đài Loan Compassion International (gọi tắt là C.I), tổ chức trao học bổng trực tiếp hàng năm cho hơn 1.100 học sinh nghèo vượt khó học giỏi từ bậc học tiểu học đến lúc tốt nghiệp ra trường với mức học bổng cho học sinh tiểu học và THCS là 120.000 đồng/tháng; THPT và đại học, cao đẳng là 140.000 đồng/tháng; những em chuyển từ cấp 2 lên cấp 3 và những em thi đỗ đại học, cao đẳng còn được tặng thưởng để tiếp sức cho các em đến trường.
Trung bình mỗi năm chương trình này hỗ trợ khoảng 1,9 tỷ đồng cho trẻ em nghèo tỉnh Quảng Trị đến trường. Đây là chương trình đầu tiên C.I triển khai tại Quảng Trị, sau đó mở rộng ra các tỉnh khác như Quảng Bình, Thừa Thiên Huế. Ngoài học bổng C.I, ông còn vận động được quỹ học bổng FPT, học bổng Việt Pháp cũng tài trợ cấp học bổng dài hạn cho hơn 200 học sinh nghèo khác theo cách như thế.

Hy vọng
Mong muốn giúp đỡ các em thì nhiều, nhưng hành động chưa được bao nhiêu vì tỉnh ta quá nghèo, nội lực trong dân không có. Mục tiêu của ông là thật nhiều đối tượng được hưởng lợi, dù của ít, nhưng lòng nhiều.
Ngồi ngẫm lại những chương trình vì trẻ em do ông “đẻ” ra và phối hợp thực hiện, chương trình nào cũng là chương trình lần đầu tiên được triển khai trong toàn quốc, có nhiều sáng kiến, cách làm hay và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Tình thương và những việc làm thầm lặng của ông đã góp phần mang lại cho các em một trái tim khỏe mạnh, một cuộc sống bình thường và hy vọng để các em có thể viết nên giấc mơ hồng về cuộc đời mến yêu…
                              Bài, ảnh: NGUYỄN THANH HẢI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét