THÀNH CỔ QUẢNG TRỊ

THÀNH CỔ QUẢNG TRỊ

THI VÂN YÊN TỬ

SỚM CHIỀU DU NGOẠN CÙNG MÂY NÚI
HOA TRÁI QUA NGÀY TA VỚI TA

Thứ Hai, 21 tháng 12, 2009

Giáo Hoàng và Chủ Tịch Nước Việt Nam đều cố gắng cho mối bang giao được thân thiết hơn

Người thành cổ Quảng trị

http://www.ajc.com/news/nation-world/pope-vietnamese-president-try-238081.html
(AP)


12 tháng 12, 2009
Tin từ Vatican City (Liên Hiệp Thông Tấn Xã). Vatican gọi cuộc hội kiến giữa Giáo Hoàng Benedict XVI và ông Chủ Tịch Nhà Nước Việt Nam vào ngày Thứ Sáu (11/12/2009) là một sự cố quan trọng trong những nỗ lực tạo cho mối quan hệ giữa Tòa Thánh Vatican và Việt Nam Cộng Sản trở nên gần gũi nhau hơn.
Ông Chủ Tịch Nhà Nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết  đã gặp và nói chuyện với Giáo Hoàng Benedict XVI trong 40 phút – lâu gấp 2 lần như đã dự trù và đây là lần đầu tiên mà vị nguyên thủ quốc gia Việt Nam đã hội kiến với giáo hoàng kể từ khi Cộng Sản chính thức cầm quyền ở Việt Nam vào năm 1954. Trước chuyến đi Vatican, Chủ Tịch Nguyễn Minh Triết đã nói với một tờ báo Ý Đại Lợi rằng chính phủ của ông đang tiến hành việc đặt quan hệ ngoại giao với Vatican. Việt Nam có 6 triệu tín đồ Ca-tô. Đây là một trong những cộng đồng Ca-tô lớn nhất ở Á Châu. (1)
Bản tuyến bố của Vatican nói rằng, “Giáo hoàng cũng đã tỏ ra rất vui mừng về cuộc viếng thăm này của ông Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết, một sự kiện quan trọng trong chiều hướng tiến bộ song phương, và cũng hy vọng rằng những vấn đề chưa được giải quyết có thể được giải quyết sớm nhất.”
Trong thời gian qua, đã có những sự căng thẳng giữa những tín hữu Ca-tô người Việt và chính quyền Hà Nôi về vấn đề tài sản của Giáo Hội do chính quyền Cộng Sản tịch thu. Đồng thời, chính quyền Việt Nam cũng theo dõi chặt chẽ những nhóm tôn giáo và nhấn mạnh về việc bổ nhậm (các vị chức sắc) trong Giáo Hội ở Việt Nam phải được chính quyền chấp thuận.
Tòa Thánh Vatican nói, “những cuộc thảo luận thân thiện này đã tạo nên một cơ hội nêu lên những vấn đề khác liên hệ đến sự cộng tác giữa Giáo Hội La Mã và chính quyền Việt Nam”,  nhưng lại không nói rõ là những vấn đề gì.
Khi cuộc gặp gỡ (giữa hai vị nguyên thủ quốc gia) được mở ra cho các phóng viên báo chí đến tham dự, cả hai người hình như đều hài lòng về những gì họ đã thảo luận với nhau.
Trong cuộc một cuộc phỏng vấn công bố vào ngày Thứ Ba ở Corriere della Sera, ông Chủ Tịch Nhà Nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết đã diễn tả ông như là một người vô thần, nhưng ông nói rằng ông đi nhà thờ và đi chùa(2) vì rằng, “ông nhìn nhận cái giá trị văn hóa” của các ngày lễ tôn giáo. Các viên chức của Giáo Hội đã nói vể việc có thể sẽ có việc giáo hoàng viếng thăm Việt Nam , nhưng bản tuyên bố của Vatican lại không nói gì đến chuyến  đi  như vậy.

-- Mời đọc thêm: --


- Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp Giáo hoàng Benedict XVI - báo Thanh Niên


1. Chú thích của AP: Bản văn này sửa, viết lại và cập nhật hóa đúng với bản tuyên bố của Vatican, sửa rằng cộng đồng Ca-tô Việt Nam là một trong những cộng đồng Ca-tô lớn nhất ở Á Châu, thay vì nói rằng lớn hàng thứ nhì (ở Á Châu).
Chú thích của SH:
1. Trước đây vài ngày, những nguồn tin khác nói rằng số người Công giáo ở Việt Nam đông hàng thứ nhì ở Á Châu sau Phi Luật Tân. Báo AP cho biết Vatican đã sửa lại bản tin trên đây để phóng đại cho Công Giáo Việt Nam lên "đông hàng đầu" Châu Á! Xin xem các đường dẫn sau.
- Trong bài "Chủ tịch Nhà nước Việt Nam đã có cuộc gặp với ĐGH Beneđictô XVI tại Vatican" của website Công Giáo Việt Nam http://www.vietcatholic.net : "...Ai cũng biết khi nhắc tới Giáo hội Công giáo tại Việt Nam đều nhấn mạnh là đây là quốc gia có số tín đồ công giáo đông thứ hai tại Á châu chỉ sau Phi luật tân...."
- Trong bài "Chủ Tịch Nguyễn Minh Triết sẽ gặp Ðức Thánh Cha tại Roma vào tuần tới " đăng trong báo Tuổi Trẻ http://www.tuoitrevhn.com/: "...Theo thống kê của bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, người Công Giáo Việt Nam chiếm từ 8 đến 10% dân số toàn quốc là 86 triệu người."
2. Trước đây người ta chỉ nghe CT Nguyễn Minh Triết nói "đi chùa" thôi.

Pope, Vietnamese president try for closer ties    
VATICAN CITY (AP) -- The Vatican called a meeting between Pope Benedict XVI and the president of Vietnam on Friday "a significant stage" in efforts for closer ties between the communist country and the Holy See.
President Nguyen Minh Triet met with Benedict for 40 minutes - twice as long as was scheduled and the first time that the head of state of Vietnam has met with the pope since the communists took power in 1954.
On the eve of the trip, Triet had told an Italian newspaper that his government is working to open diplomatic relations with the Vatican . Vietnam 's 6 million Roman Catholics is one of the largest Catholic communities in Asia .
"The Holy See expressed its pleasure at the visit, a significant stage in the progress of bilateral relations, and expressed the hope that outstanding questions may be resolved as soon as possible," the Vatican statement said.
There have been tensions between Catholics and the Hanoi government over church property seized by the Communists. The government also closely monitors religious groups and insists on approving most church appointments.
The Vatican said "the cordial discussions provided an opportunity to touch upon certain themes concerning cooperation between church and state," but the statement did not elaborate.
When the meeting was opened to reporters, both men seemed pleased with the discussions.
In his interview published Tuesday in Corriere della Sera, Triet described himself as an atheist but said he goes to churches and pagodas because "I recognize the cultural value" of religious feasts.
Church officials have spoken about the possibility of a papal visit to Vietnam , but the Vatican statement did not mention such a trip.
(This version CORRECTS RECASTS and UPDATES with Vatican statement; corrects that Vietnamese Catholics are one of largest Catholic communities in Asia , sted second largest.)
© 2009 The Associated Press. .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét